Kinh doanh và marketing là bộ đôi hoàn hảo không thể thiếu. Nên việc trang bị kiến thức marketing cũng quan trọng như trang bị kiến thức kinh doanh. Nhưng không phải ai cũng biết điều này và thường thiếu kiến thức marketing cho bản thân. Nên hôm nay atpcorp sẽ tổng hợp các xu hướng marketing hiện đại nhé.
Mục lục
Cách mạng công nghiệp 4.0 liên quan đến ngành nghề Marketing như thế nào?
Trong bối cảnh, đất nước đang tập trung đẩy mạnh công nghiệp hoá, tân tiến hoá, hội nhập xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Thực chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hoá quá trình, phương thức sản xuất, nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có ảnh hưởng lớn, quan trọng là công nghệ sinh học, công nghệ in 3 chiều, công nghệ vật liệu mới, công nghệ auto hoá, người máy,…
Gắn liền với các cuộc cách mạng công nghiệp, các học giả sử dụng thuật ngữ Marketing 1.0, Marketing 2.0, Marketing 3.0 & Marketing 4.0 để miêu tả sự tăng trưởng của marketing trong từng thời kỳ. Trong số đó, Marketing 1.0 xảy ra trong bối cảnh CMCN 1.0 với mục đích chủ yếu là tìm các cách thức làm để tiêu thụ được nhiều sản phẩm sản xuất ra.
Giai đoạn Marketing 2.0 diễn ra khi người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, dịch vụ và kết quả trước mắt của tổ chức là định vị thị trường hiệu quả, thỏa mãn và duy trì mối quan hệ tốt với người dùng. Giai đoạn Marketing 3.0, doanh nghiệp hướng tới giá trị tinh thần mà người tiêu dùng tin tưởng, theo đuổi, và giải quyết các khó khăn xã hội cũng như các giá trị nhận văn.

Xem thêm: Tổng hợp chiến lược Marketing dược phẩm hiệu quả mới nhất 2021
Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 là phương pháp tiếp cận Marketing kết hợp giữa các tương tác online & trực tiếp giữa công ty và người tiêu dùng của mình. Kết hợp thuần thục 2 phương pháp kết nối giữa máy – máy và tiếp cận trực tiếp người – người nhằm xây dựng nhãn hiệu & tăng cường cam kết gắn bó của khách hàng với doanh nghiệp.
Theo Philip Kotler & cộng sự, Marketing 4.0 thúc đẩy dịch chuyển từ marketing 4P (sản phẩm – Product, giá cả – Price, phân phối – Place & thúc đẩy hỗn hợp – Promotion) sang marketing 4C (đồng sáng tạo – Co-creation, định giá linh động – Currency, cộng đồng – Community & thảo luận – Conversation).
Những xu hướng marketing hiện đại giúp bạn tạo ấn tượng khách hàng
Digital Marketing lên ngôi
Digital Marketing là xu hướng marketing hiện đại dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động và trao đổi thông tin. Đặc điểm của digital marketing là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, giao tiếp người dùng trong môi trường kỹ thuật số, & tương tác với người dùng.
Sự bùng nổ của internet, kỷ nguyên số tạo ra sự khác biệt rất lớn trong ngành nghề quảng cáo. Việc tiếp cận khách hàng thông qua nhiều hình thức online được tận dụng triệt để, đáng chú ý với sự thống trị của smartphone, các nền tảng quảng cáo online mang lại hiệu quả như Google, Youtube, trang Facebook, Gmail, Zalo, Instagram…
Đặc thù với tốc độ nhanh, tiện, mạng lưới kết nối rộng lớn, đặc biệt chi phí cho các giải pháp marketing online tiết kiệm chi phí hơn rất là nhiều so với các công thức marketing truyền thống khác. Do đó, Digital Marketing dần thay thế cho các công thức chạy quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên truyền hình đã không còn giữ được vị thế độc tôn của mình nữa.

Marketing trên TikTok
Vào thời điểm hiện tại ở thị trường nước ta TikTok hiện có khoản 12tr khách hàng truy cập liên tục. Lượt tải trên Android & App Stort đã vượt xá instagram và Snapchat. &Amp; số lượng người dùng vẫn tăng theo ngày. Thời gian đầu đối tượng khách hàng của TikTok chủ yếu là thế hệ Z(người dùng sinh sau năm 2000) cho nên không phải là kênh tìm kiếm khách hàng dành cho doanh nghiệp. Nên chưa được các công ty chú trọng tập trung marketing.
Tuy nhiên trong thời gian mới đây, khách hàng TikTok thông dụng hơn cả thế hệ Z cũng tham gia. Thì Marketer bắt đầu để ý đến xu hướng marketing hiện đại tìm năng này để tăng trưởng marketing hoặc kinh doanh. Mặc dù vậy vào thời điểm hiện tại khoản 70% tổng lượng người sử dụng sử dụng TikTok là giới trẻ nên một vài người lĩnh vực kinh doanh hiệu quả trên ứng dụng này như: thời trang, đồ handmade, giầy dép… Khi marketing trên TikTok có thể đóng phí hoặc marketing tự nhiên. Do mới phát triển chi phí marketing trên nền tảng này khá rẻ. Dù bạn làm kinh doanh hay marketing hay đón đầu trào lưu của thị trường để kiểm soát tốt nhất.
Youtube Marketing
Khách hàng đang có trào lưu đọc sang xem các clip chất lượng. Vào thời điểm hiện tại trên toàn cầu có 1.9 tỷ người đang sử dụng nền tàng Youtube để xem các nội dung mà mình quan tâm đây thực sự là con số ấn tượng.
Xu hướng marketing hiện đại thực sự mang lại cho công ty một lợi thế to lớn để tiếp thị hiêu quả. Và còn có rất nhiều lơi thế cạnh tranh khác như: gia tăng lượng khách hàng tiềm năng nhanh nhất, dễ giao tiếp tới mọi người thông qua các Viral clip. Ngoài ra, có thể chia sẻ các clip từ Youtube lên các trang web khác nhau và lúc đó sẽ ngay lập tức tăng cấp độ hiển thị của công ty.
Viral content
Viral content là xu hướng marketing hiện đại phát triển nội dung có giá trị với mục tiêu lan triền nội dung trên các phương tiên truyền thông trọng điểm là mạng xã hội nhằm mục đích kinh doanh hay phát triển thương hiệu.

Khi tăng trưởng nội dúng giá trị thay bì đi share quảng bá nội dung thì người dùng thấy nôi dung hay sẽ chia sẻ khiên nội dung Viral cho cộng đồng. Đều quan trọng cần làm là bạn đầu tư chất xám & thời gian vào nội dung, tân dụng thuật toán của kênh social khiến người tiêu dùng hứng thú tuyên truyền rộng lớn nội dung của các bạn.
Trên các kênh social nếu như bạn đăng các bài ảnh hưởng đến bán hàng, sản phẩm sẽ khiến người đọc rất nhàm chán lướt qua mà chả ai tương tác thay vào đó hãy thêm một ít sáng chế nội dung thiết yếu cho người dùng để hấp dẫn độc giả.
Bán hàng Với website
Bán hàng trên hoàn cảnh internet mà không có web cũng thế nhưng không. Một đơn vị không chỉ có 1 web mà còn có rất là nhiều web. Có rất là nhiều web như: website bán hàng, web thương mại điện tử, website doanh nghiệp….hãy phát triển cho công ty của mình một web chuyên nghiệp để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của chính bạn đến với người tiêu dùng.
Với 1 website các bạn sẽ bán hàng ngaytức thì với Google Adwords, hoặc tăng trưởng một đơn vị bền vững với seo, hoặc dễ dàng tăng trưởng thương hiệu của bạn với lưu lượng người dùng truy cập lớn. Quảng cáo Google, hay Google Adwords, là hệ thống chạy quảng cáo của Google. Trong số đó các nhà quảng cáo đặt giá thầu cho một số từ khóa rõ ràng. Nhằm chạy quảng cáo của họ xuất hiện trong kết quả khi tìm kiếm của Google hoặc các quảng cáo hiển thị.
Xem thêm: Bí quyết xây dựng truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp hiệu quả nhất
Lời kết
Cảm ơn bạn đã xem qua bài viết về xu hướng marketing hiện đại ở trên đây. Với những thông tin mình chia sẻ thì hy vọng phần nào sẽ giúp đỡ cho bạn vượt qua những khó khăn và thắc mắc của bản thân nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.
Lộc Nguyên – Tổng hợp & chỉnh sửa
(Tham khảo: eaut.edu.vn, mmgroup.vn, …)